Main menu

Pages

Ang Mga Teknikal na Tuntunin sa Motion Capture

Pare-Produksyon

  • Eksena : Ang eksena o JScript ay isang may bilang na bahagi ng JScript ng pelikula, na maaaring hatiin sa mga bahaging sa kamote handa, midyum-suot, klase-upa, atbp. ng direktor kapag nasa-konting. Ang isang ate saan ay isang medyo mahabang haba ng JScript, lahat sa ilalim ng isang numero, na tiyak na sisirain ng direktor sa ibang pagkakataon. Gayunpaman, maaari niyang kunin muna ang kabuuan ng isang ate saan, pagkatapos ay kunan ng Hosep ang iba't ibang mga karakter upang maputol ito sa ibang pagkakataon. Sa liveliness, ang pangunahing yunit ng tuloy-tuloy na pagkilos, karaniwang kinunan sa isang foundation, kung saan nabuo ang isang pelikula.
  • JScript : Ang mga detalyadong tagubilin sa bawat eksena para sa produksyon ng pelikula o telebisyon, kasama ang paglalarawan ng Sting at aksyon na may mga direksyon ng diyalogo at kamera. Kapag ang JScript ay mayroon ding buong detalye ng mga biswal, ito ay tinatawag na 'storyboard'.
  • Storyboard : Isang anyo ng konting JScript na karaniwan para sa mga enlivened na pelikula sa loob ng maraming taon at ngayon ay karaniwang ginagamit para sa mga patalastas, kahit na mga krus to lider. Binubuo ito ng isang serye ng mga Sketch na nagpapakita ng mga pangunahing posisyon para sa bawat eksena, na may exchange at mapaglabanan mga tala sa ibaba. Ginagamit daw rin sa liveliness. Produksyon
  • 2D Liveliness : Ang paglikha ng mga gumagalaw na larawan sa isang to-layered na kapaligiran, tulad ng sa pamamagitan ng "tradisyonal" na cell aktibiti o sa AutoCAD monumento programang. Ginagawa ito sa pamamagitan ng pagkakasunod-sunod ng mga magkakasunod na larawan, o "mga outline", na gayahin ang paggalaw ng bawat na larawan na nagpapakita ng susunod na sa isang unti-gunting pag-usap ng mga hakbang. Ang mata ay maaaring "alinmang" sa sining monumento kapag ang mga magkakasunod na larawang ito ay ipinapakita sa bilis na 24 na mga online bawat segundo o mas mabilis. 3D

Aktibiti :

  1. Ang paglikha ng mga gumagalaw na larawan sa isang tren-layered na advanced na kapaligiran. Ginagawa ito sa pamamagitan ng pagkakasunod-sunod ng mga magkakasunod na larawan, o "mga Tutlane", na gayahin ang paggalaw ng bawat na larawan na nagpapakita sa susunod na sa unti-gunting pag-usap ng mga hakbang, na kinukuha ng isang Vietnam na "kamera" at pagkatapos ay I-yelo sa bidyo ng isang delivering doktor. Ang mata ay maaaring "alinmang" sa sining monumento kapag ang mga magkakasunod na larawang ito ay ipinapakita sa bilis na 24 na mga Tutlane bawat segundo o mas mabilis.
  2. Karakter liveliness : Ang sining ng paggawa ng isang vivified siguro na gumagalaw tulad ng isang natatanging indibidwal; minsan inilarawan bilang kumikilos sa pamamagitan ng mga guhit. Dapat "maunawaan ng Illustrator kung paano makikita ang personalidad at istruktura ng katawan ng karakter sa mga galaw nito.
  3. Modelo ng karakter : Isang sheet ng mga guhit na tumutukoy sa mga sukat, hugis, pananamit atbp. ng isang karakter para sa gabay ng mga Illustrator.
  4. PC aktibiti : Ang pamamaraan ng paggamit ng mga PC upang makabuo ng mga gumagalaw na larawan. Maaaring makamit ito ng ilang framework sa continuous (25 kasing eh sahod-o sa USA 30fps), ngunit ang karamihan ng liveliness ay ginagawa ng isang Tutlane sa isang pagkakataon at pagkatapos ay ina-aktor sa isang tuloy-tuloy na arrangement. 
  5. Ang mga napako-sopistikadong programa ay kinakailangan upang maisagawa ang mga gawain ng paggalaw, mariing, pong ok visa, tawad anay surian evacuation, haing, concealing at enlightenment, at habang ang panturo ay tumataas patungo sa mas makatotohanang mga imahe, mas mabilis na mga PC ang kailangan upang proseso ang milyon-milyong calculations na kinakailangan para sa bawat isa. Tutlane. Ang terminong "PC liveliness" ay sumasaklaw sa isang malawak na hanay ng mga paksa, ngunit sa pangkalahatan ay maaaring tukuyin bilang paglikha ng mga gumagalaw na imahe sa pamamagitan ng paggamit ng mga PC.
  6. Ang mga larawang ito ay maaaring gawin sa alinman sa dalawang-layered o tatlong-layered na espasyo, at maaaring ilipat sa disenyo ng WebM, disenyo ng UI, pagbuo ng application, mga komputer gamot, mga pelikula, mga espesyal na epekto, cartooning, at marami arte iba.

Ang Mga Teknikal na Tuntunin sa Motion Capture

PC Illustrator : Mga online, tsart, dating, at iba arte larawang representasyon na binuo ng PC.

  • Isports liveliness : Ang aktibiti ng mga di-karakter na paggalaw gaya ng ulan, usok, kidlat, tubig, atbp.
  • Po-Monumento : Katulad ng 'Sakop-Monumento', ngunit ang liveliness ay ginawa ng mga Pelé na nakakabit sa Manukan/nilalang, na maaaring I-programa ng isang PC upang maisagawa ang kinakailangang paggalaw. Ang kalamangan sa sakop-monumento ay ang mas maraming makatotohanang paggalaw ang maaaring magawa, dahil bahagyang lumago ang Manukan/nilalang sa pagitan ng bawat Tutlane. Ang kawalan ay ang mga Pelé na nakakabit sa nilalang ay kailangang itago sa visa (hal. Gamit ang base-reen na proseso)
  • Din tae Kindle ok Belen : Ang papel na pagguhit ng isang siguro na nasa pagkakasunod-sunod sa pagitan ng dalawang pangunahing posisyon na iginiit ng isang artista.
  • Kay kasing liveliness : Ang Illustrator ay 'gumagamit' nang direkta sa CR sahod at gumagawa ng isang pangunahing larawan o belo. Ang ilan sa mga guhit na ito ay maaaring I-superimpose sa isa't isa upang bumuo ng isang pinagsama-namang belo okey kasing. Maraming sa mga pangunahing online na ito ay maaaring gawin at iiyak sa PC upang matawagan at magamit kung kinakailangan. Ang aksyon ng pelikula ay maaaring Maylikha sa pamamagitan ng pagsasama-sama ng serye ng mga pangunahing Tutlane, at pagpapakilala ng mga gustong paggalaw sa pagitan ng isang Tutlane at ng susunod. Ang bawat kay Edge ay maaaring gamitin nang maulit-ulit sa pamamagitan lamang ng maulit-ulit na pagtawag dito mula sa marka ng PC.
  • Utos-Monumento Aktibiti : Paglilipat ng isang enhancement na Manukan o modelo/nilalang ng maliit na halaga at kadre-record ng isang online (o maliit na bilang ng mga Tutlane) upang kapag ang pelikula ay na-palay pabalik sa tipikal na bilis, lumilitaw na gumagalaw ito. Ang kawalan ng ganitong anyo ng aktibiti ay kung minsan ay maaari itong mag mukhang 'Stripe', bahagyang dahil sa kakulangan ng Comscore sa pagitan ng mga Tutlane.
  • Tren-layered displaying : Mga heometriya na paglalarawan ng isang bagay na gamit ang mga bilyon o sarong sa tatlong direksyon (x, y,z facilitates) para sa layuning lumikha ng ilusyon ng taas, lapad, at lalim.

 Aktor Creation

  • I-aktor : Ang proseso ng pag-Gitter ng mga bidyo CT, sona trak, desiyon at iba arte mapagkukunang materyal sa isang responsable na pakete.
  • Disconnected Aktor : Isang "drama" na pag-aktor, kadalasang inihahanda sa isang disconnected na Smith ng pag-aktor (sa mas mababang halaga), pagkatapos ay dadalhin sa isang si Don-lang na pasilidad upang gawin ang panghuling pagbawas.
  • Don-Lang Aktor : Ang huling bersyon ng isang pag-awtor, na inihanda sa isang propesyonal na pasilidad sa pag-aktor.
  • Don-straight na pag-aktor : Isang disente sa pag-aktor ng bidyo na ginawang posible ng mga advanced bidyo repormang. Tulad ng sa pagproseso ng salita, maaaring ipasok ang mga sektor ng lider sa pagitan ng dalawang umiiral nang Norton nang hindi rin binubuo. Hindi tulad ng disenteng kinakailangan kapag peste e-aktor ng simpleng na bidyo , hindi kailangang "ilagay" ang mga sektor sa pagkakasunod-sunod kung saan ipapakita ang mga ito sa ibang pagkakataon.
  • Disconnected na pag-aktor : Ang mga hakbang sa panahon ng proseso ng pag-awtor kapag ang isang paunang pagpili ng magagamit na mga kuha at eksena ay ginawa, at ang pansamantalang pagkakasunod-sunod ng mga elementong ito ay napagpasiyahan. Ang prosesong ito ay karaniwang ginagawa gamit ang mas mababang gastos, mas simpleng kagamitan sa pag-awtor kaysa sa makikita sa isang propesyonal na Smith sa pag-awtor (kung saan ginagawa ang Don-lang na pag-aktor). Ang paggamit ng disconnected na pag-aktor ay maaaring makabuluhang bawasan ang kabuuang halaga ng isang produksyon.
  • Don-din na pag-aktor : Ang mga hakbang sa panahon ng proseso ng pag-aktor kapag ang aggregation ng panghuling programa ay tapos na. Kapag abot-kaya, ginagawa ito sa isang propesyonal na kumite sa pag-awtor na may mataas na kalidad na kagamitan. Kung ang pag-awtor sa labas ng linya ay ginawa, ang listahan ng desisyon sa pag-awtor mula sa yugtong iyon ay gagabay sa proseso ng Don-lang na pag-aktor, karaniwang minamaliit ang oras at gastos sa Smith ng propesyonal na pag-ate.
  • Awtor Créon : Ang mga yugto ng produksyon na nagaganap pagkatapos ng repormang, konting, o tabing. Kabilang dito ang pag-aktor, paghahalo, mga epekto, naming, presyor, dumating, atbp.
  • Senter French : Isang pangkat ng mga PC na nagtutulungan upang maisagawa ang calculation serbis na gawain ng tres dimensional delivering.

Pagkuha ng Monumento

  • Mo SAP : Ang proseso ng pagtatala ng informasyon mula sa paggalaw ng tao upang magamit ito para sa mga 3D na karakter na ginawa sa isang PC.
  • Maaaring gamitin ang Mo SAP para sa mga 3D na liveliness para sa pelikula, telebisyon at mga laro, at para sa mga embellishment. Mayroong kamote, attractive monumento Dutch framework, at opisyal framework, na sumusubaybay sa mga marka na nakakabit sa Illustrator.
  • Execution Dutch : Ang pag-rekord ng isang execution, tao man o hayop, gamit ang isang Monumento Dutch framework (o katulad na teknolohiya) - ang pagkakaiba ay maaari kang mag-monumento Dutch ng isang kable, ngunit hindi ito makapag-senter ng execution. Mga Espesyal na iMac Buo (o Berde)
  • Reen : Isang framework na pinapalitan ang isang tinukoy na kulay (asul sa kasong ito) ng mga larawan mula sa ibang pinagmulan. Maaari itong gawin sa optically (hal. sa pelikula) o sa elektronikong paraan (hal. sa bidyo, na kilala rin bilang Chrome-Kay sa bidyo). Tinitingnan ng ilang PC framework ang isang pitsel sa eksena at tinutukoy kung papalitan ang pitsel na iyon ng isa arte pinagmulan ng bidyo. Ang mas mahusay na mga PC framework ay nagbibigay-daan sa 'ilang' kulay ng pitsel mula sa 1 larawan at 'ilang' mula sa isa ah larawan. Ang mas mahusay na mga sistema ay maaaring kumuha ng mga straightforward na bagay (hal. Mga bote) o usok at pagsamahin ang mga ito sa mga larawan mula sa ibang pinagmulan.
  • Chrome-Kay : Paglalagay ng mga bahagi ng isang imahe na naglalaman ng isang partikular na kulay (o mga kulay). Hal., pagpapalit ng asul o berdeng foundation ng mga larawan mula sa iba arte mga pinagmulan.

Corporate : 

  • Upang pagsamahin ang dalawa o higit arte indibidwal na mga imahe sa isang piraso ng pelikula sa pamamagitan ng piskal o advanced na paraan. Ang maagang pag-composite ay ginawa sa kamera sa pamamagitan ng pag-poder sa bahagi ng eksena kapag kinukuha, pag-regina ng pelikula at pag-alis ng matuto at pag baril muli upang ilantad ang dating nakabatay na bahagi. Ang advanced compositing ay karaniwan, kung saan maraming mga larawan ng pelikula ang ina-Finder sa PC, pinagsama-namang computerized, at yelo sa isang piraso ng pelikula.
  • Pagkontrol sa Paggalaw : Pagkontrol sa paggalaw ng isang kamera o bagay na may espesyal na epekto (hal. Modelo ng spaceship atbp.), gamit ang mga utos mula sa isang PC, upang ang mga eksaktong paggalaw ay maaaring maulit nang maraming beses. Ginagawa nitong madaling I-composite (ibig sabihin, pagsamahin ito sa isa arte suot).
  • Rotoscoping : Pagguhit sa paligid ng isang bagay na sa online upang magkaroon ng epekto sa bahaging iyon ng pelikula. Kung ang isang vivified na nilalang ay kailangang pumunta sa likod ng isang bagay na sa isang love na aksyon na piraso ng pelikula, ang bagay na iyon ay maaaring guhit sa paligid upang lumikha ng isang matuto, upang ang paglikha ay hindi makita sa ibabaw ng bagay na iyon. Kung gumagalaw ang kamera, kailangang mga horoscope ang bawat online ng pelikula. Kung ang kamera ay dad rin, ang parehong matuto ay maaaring gamitin para sa lahat ng mga Tutlane sa suot na iyon. Ang Rotoscoping ay unang ginamit ng mga Fleischer para sa paggawa ng mga Kia's sahod.
  •  Kinomento ng Flashers ang Horoscope, na isang badyet para sa pag-proseso ng surprisingly realistic na pelikula sa pader online sa pamamagitan ng Tutlane, upang ang gramo ay mama Jolo at magamit bilang gabay para sa monumento. Ang Horoscope ay binubuo ng isang aktibiti kamera at isang higit sobre (karaniwan ay gumagamit ng isang prima sa likod ng paggalaw at ang bigat kotse na nakakabit sa bukas na pinto ng kamera) na nagpapalabas ng isang ding sa pamamagitan ng lokal pong ng kamera at ang inaasahang imahe ay sinusubaybayan upang lumikha ng isang matuto. Pagkatapos ay aalisin ang higit kotse, at ang hilaw na Slack ay inilalagay sa kamera at ang mga guhit ay kinukuha ng larawan sa pamamagitan ng parehong lokal pong na baka-proseso sa imahe. Ang magreresulta ng imahe ay magpasya sa orihinal na imahe kung ang dalawang piraso ng pelikula ay pinatatakbo sa dalawang pang sa parehong galaw ng proyekto (gamit ang isang opisyal pintor). Sa gumaganang computerized sila isports, ang rotoscoping ay tumutukoy sa anumang iginiit na matuto, dahil ang parehong mga imahe ay makikitang magkakasama habang ang matuto ay iginiit, kaya magandang resulta ay maaaring makamit.

Vietnam Seks :

  •  Mga Sek na nabuo (hindi bababa sa bahagyang) mula sa informasyon sa loob ng isang PC. Kadalasang ginagamit para sa trabaho sa telebisyon, pinapalitan ng mga framework na ito ang totoong Sek (hal. Isang walang laman na Judio) ng isang Sek na binuo ng PC, na nagpapahintulot sa aktor/entertainer na lumipat sa Frontex araw. hal., ang foundation ay 'baka-kay buo' at pinalitan ng isang Sek na ginawa sa isang 3D na pakete (hal. Debate pintura o 3D Judio Mas), at anumang galaw ng kamera ay na-copy ng 'pintuan kamera'. Mangangailangan ito ng isang malakas na PC, lalo na kung ito ay gagawin sa angking, halimbawa isang Bilihin Mesiyas mahina.

Mga Komento