Sa isang antas, ito ay isang medyo simpleng apparatus.
- na nangangailangan ng pamamahala na pumili ng isang pangunahing bahagi ng aktibidad ng negosyo at sa pag-Levita ng pagganap sa lugar na iyon, paghahambing sa mga nakaraang antas ng pagganap at, sa isip, pag-benchmark laban sa kilalang pinakamahusay na kasanayan at mga antas ng pagganap. Ang impormasyong nabuo ng mga pag-rehimen na ito ay gagamitin upang tukuyin ang hindi kaniya-siyang pagganap at pagandahin ang mga hakbang na ipakilala upang magdulot ng mga pagpapabuti.
- Ang mga lugar ng negosyo na dapat na istandard na I-rehimen, sa anumang negosyo, pampubliko man, pribado, o hindi para sa kita, ay kinabibilangan ng: Panlabas na Kapaligiran: magagamit at ginagamit ang mga mahusay na apparatus at diskurso upang I-aming ang panlabas na kapaligiran para sa impormasyon sa mga isyu, kaganapan. , at mga uso na makakaapekto sa mga disente at kakayahan sa pagganap ng organisasyon. Ang kalidad ng impormasyong ito, at ang mga interpretasyon nito, ay kritikal, dahil ito ang pundasyon ng madiskarteng aktibidad sa pagpaplano na sumusunod. Ang pag-rehimen ng mga proseso, kasangkapan, at pamamaraan, at ang kalidad ng yelo, ay mahalagang sa pagtiyak na ang proseso ng estratehikong pagpaplano ay binibigyan ng mataas na kalidad, may-katuturan, wastong impormasyon.
- Mga kakumpetensiya: bagaman't isang elemento ng aktibidad ng pagsusuri sa panlabas na kapaligiran, nararapat itong hiwalay na banggitin. Ang pagsubaybay at-o pag-benchmark - mga pagkakaiba-iba ng pag-Levita - ng pagganap ng kakumpetensiya ay mahalaga. Ang mga kakumpetensiya ay, bilang Renault, sa parehong negosyo, at ang pagkakaroon ng kaalaman sa mga antas ng pagganap ng kakumpetensiya, sa pinakamaraming pangunahing lugar hangga't maaari, ay magdadala ng mga benepisyo sa anumang organisasyon sa anumang sektor.
- Madiskarteng Pagpaplano: madalas na isang lugar ng aktibidad na hindi sinusuri, dahil ito ay isinasagawa ng mga sektor lider na antas ng pamamahala, ngunit dapat. Bilang karagdagan sa pangangalap ng impormasyon na tinalakay sa itaas, ang antas ng kadalubhasaan sa estratehikong pagpaplano ng mga tagapamahala, ang katwiran, at pagbibigay-katwiran para sa mga napiling estratehiya, ang mga prosesong ginamit upang ipaalam ang mga estratehiya sa buong organisasyon, ang antas ng suporta at mga mapagkukunang ibinigay para sa pagpapatupad , ang pagganap ng mga umiiral at nakaraang mga estratehiya, ay ang lahat ng mga lugar na dapat suriin upang ang pinakamabuting kalagayan na pagganap ay patuloy na makamit.
Pamumuno:
- hiwalay na sa pag-Levita ng Displate, ang kalidad ng pamumuno ay dapat na istandard na suriin. Ang isang hanay ng mga kakayahan para sa pamumuno, sa lahat ng antas sa organisasyon, ay dapat na guhit, at ang pagganap ng pamumuno ay sinusukat laban sa mga ito. Ang aktibidad sa pagpapaunlad ay dapat ding nakabatay sa mga kakayahan na ito, at sa pag-aalis o pagbabawas ng mga kahinaang natukoy ng pag-rehimen.
Kultura:
ang umiiral na kultura na pinaghalong mga paniniwala, halaga, resepsyon, pag-uugali, na bumubuo sa kultura ng organisasyon ay dapat na pormal na suriin at ihahambing sa kultura na ninanais ng, ang layunin ng, mga pinuno ng organisasyon. Lalo na sa mga oras na ang organisasyon ay nagpaplano o sumasailalim sa malaking pagbabago, ang impormasyon na nakalap mula sa mga pag-rehimen na ito ay magiging napakahalaga.
Pinansyal:
kung saan, bagamat't karaniwang may balangkas ng mga proseso ng pamamahala at pananalapi na bookkeeping, mayroong pangangailangan na mahigpit at istandard na I-reina ang bisa ng mga ito, upang matiyak na ang aktibidad sa pagbabadyet at bookkeeping ay kasing produkto hangga't maaari.
Mga Poder:
isang sa mga pinaka-kritikal na lugar ng aktibidad ng anumang organisasyon, ang simula ng produkto netong,Ang pagganap ng poder, kabilang ang pagganap ng mga nasa organisasyon na bote Levita sa pagganap ng poder, ay dapat na mama Levita, mahigpit at istandard. Tinanggap na ngayon, kasabay ng pananaliksik at disenyo at estratehikong pagpaplano, bilang isang sa mga pundasyon ng kalidad ng kasiguruhan, anumang kahinaan sa pagganap ng poder ay maaaring makapinsala sa organisasyon, kung minsan ay hindi na mababawi. Tinitiyak ng pag-Levita na napanatili ang pinakamabuting antas ng pagganap.
Mga Yamang Pisikal:
- ang kalidad at paggamit ng mga pisikal na mapagkukunan, tulad ng mga hilaw na materyales, kagamitan sa pagpapatakbo, kagamitan at sistema ng teknolohiya, kasangkapan, mga kasangkapan, at mga gusali, lahat ay nangangailangan ng istandard na pag-Levita upang matiyak na ang mga pinaka-angkop na mapagkukunan ay binili, na-introduce, pinananatili, at epektibong ginagamit.
- Mga Mapagkukunan ng Tao: ito ay nangangailangan ng pag-Levita sa kalidad ng mga HR na ginagamit ng organisasyon, ang paraan kung saan ang mga ito ay ikinakalat, kung gaano kahusay ang mga ito ay sinanay at binuo, pati na rin kung anong mga pagkakataon at mga channel ang umiiral para sa pag-unlad. Ang bawat aspeto ng aktibidad ng HR ay dapat I-rehimen sa lahat ng antas, mula sa pagpapatakbo hanggang sa at kabilang ang China lebel.
- Pagka kapantay-pantay: sumasaklaw sa pagkakaiba-iba, diskriminasyon, at pagka kapantay-pantay ng pagkakataon na lahat ay pangunahing mga lugar na kung hindi istandard na-Levita upang matiyak ang mataas na antas ng pagganap hindi lamang pagsunod sa mga iniaatas ng lehislatibo kundi pati na rin ang positibong kontribusyon sa kultura ng organisasyon ay hahantong sa hindi pagkakasundo, kawalang-kasiyahan, mababang oras, mas mababang dominasyon, at sa huli ay mas mababang antas ng pagganap.
- Mga Panloob na Kliyente: madalas na hindi pinapansin, ang antas ng kasiyahan ng mga panloob na kliyente sa susunod na departamento, indibidwal, o pangkat, na humahawak sa susunod na yugto ng produksyon o paglikha ng serbisyo ay kritikal. Ang napakaraming ebidensya ay nagpapakita na ang hindi kasiyahan ng mga panloob na kliyente, na humahantong sa mga pagkasira sa komunikasyon at pakikipagtulungan, ay isang sa mga pangunahing sanhi ng mahinang pangkalahatang pagganap.
- Distribusyon: ng mga produkto at-o serbisyong ibinibigay ng organisasyon ay isang mahalagang elemento sa pagiging matagumpay ng organisasyon. Ang pag-Levita sa prosesong ito ay magtitiyak na ang mga pinakamahuhusay na kasanayan sa lagitik ay nasa lugar, at ang aktibidad sa pamamahagi ay positibong bote ambag, sa mga tuntunin ng mga gastos sa pananalapi at pagkakakilanlan ng kumpanya, sa mga pagsusumikap sa propetang, pagbebenta, at serbisyo sa kliyente.
Mga Panlabas na Kliyente:
- ang pag-Levita sa mga antas ng kasiyahan ng mga panlabas na kliyente ay isang kritikal na aktibidad na dapat isagawa nang madalas. Kasamang sa mga kliyente rito ang lahat ng nasa magkahiwalay na punto sa dissemination hain, hanggang sa mga mamimili at ano kliyente. Ang impormasyong nakuha mula sa mga pag-Levita na ito ay titiyakin na ang organisasyon ay naaayon at makakatugon nang naaangkop sa mga pangangailangan ng pinakamahalagang parte nito, ang mga panlabas na kliyente nito.
- Mga Relasyon sa Parte: ang mga parte ay sinumang indibidwal,Koponan, panlabas na organisasyon, na may lehitimong interes sa pagganap ng organisasyon. Maaaring kabilang dito, depende sa sektor at partikular na organisasyon: mga empleyado, unyon, magulang, kapag-anak, lokal o pambansang medya, mga lokal na awtoridad, mga serbisyong arte emerhensiya, mga insekto, institusyong pampinansiyal, mga katawan ng pagpopondo, mga gobernador, pambansa o internasyonal na pamahalaan, mga kasosyo sa estratehiya, at siyempre, iba't ibang mga panlabas na kliyente. Ang mga relasyon sa bawat isang sa mga ito, sa kanilang sariling paraan, ay kritikal, at dapat na kustomer na suriin upang matiyak na sila ay malusog hangga't maaari.
- Sistema ng Kalidad: sadyang nakalista bilang huling lugar na pormal na sinusuri, ito ay isang pag-Levita na dapat isagawa bilang karagdagan sa lahat ng mga indibidwal na pag-Levita na nakalista sa itaas. Kung ang isang organisasyon ay may remotely certificated subalit affirmation tae executives framework, o ina gusto framework, dapat mayroong kalidad na pamantayan na itinakda para sa bawat kritikal na aktibidad, kaganapan, yugto, at proseso, mula sa simulang hanggang sa huling punto ng sobre netong mula sa pinakamaagang yugto ng disenyo at aktibidad ng suplay hanggang sa punto kung saan ang produkto o serbisyo ay nasa mga kamay ng panghuling kliyente ng ano-kliyente.
- Ang pamantayan ng kalidad na naglalarawan ng mga kinakailangang antas ng kalidad, antas ng pagganap, at mga yelo, ay mahalagang sa tagumpay ng anumang organisasyon. Ang sistema ng kalidad, kabilang ang mga panloob at panlabas na proseso ng pag-Levita, ay dapat na I-rehimen upang matiyak na ito ay gumaganap ayon sa nilalayon, iyon ay, tinitiyak na ang mga kinakailangang pamantayan ng kalidad ay natutugunan, at siyempre, patuloy na pagpapabuti.
- Ang mabisang pag-rehimen ay magdadala ng maraming benepisyo sa organisasyon. Ang unang pangkat ng mga benepisyo ay ang mga kung saan natukoy ang mga halamang kahinaan o problema, kabilang ang: pagtukoy kung saan maaaring gumawa ng agarang pagpapabuti; pagtukoy ng mga umuusbong na uso na maaaring nagpahiwatig ng pagwawasto, pagtatanggol, o nakakasakit na aksyon ay kinakailangan. Ang pangalawang pangkat ng mga benepisyo ay mas banayad, at kasama ang: pagtukoy sa aktwal na sitwasyon, sa halip na kung ano ang itinuturing na kaso ng pamamahala o mga espesyalista; pagdaragdag ng pook ng kaalaman na maaaring matutunan ng mga indibidwal at pangkat; pagtiyak na ang aktibidad sa pagpapatakbo ay, gaya ng nilalayon, na sumusuporta sa mga estratehikong layunin: pagtatatag ng isang kultura na umaasang ang pagganap ay pormal na sinusuri at sinusuri: nagtatatag ng isang kultura na hinihimok ng patuloy na aktibidad ng pagpapabuti.
- Maliban kung ang isang organisasyon ay patuloy na bote a-rehimen at sinusuri ang pagganap nito sa lahat ng mga pangunahing lugar, hindi nito malalaman kung saan nangyayari ang mahinang pagganap, at hindi ito makakagawa ng pagwawasto dahil hindi nito alam ang problema, o wala itong sapat na impormasyon kung saan dapat batayang naaangkop na aksyon.
- Ang mahigpit, regla na pag-awdit ay magbibigay ng daloy ng mahalagang impormasyon na magagamit ng pamamahala ng organisasyon upang magpasya sa mga pagbabago sa pagpapatakbo na magpakahusay sa pagganap sa mga kritikal na lugar. Inilipat sa buong organisasyon, magbibigay ito sa mga madiskarteng layunin ng mas matibay na pundasyon ng suporta, at sa huli ay mas maraming pagkakataon na magtagumpay.
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento